Cao tốc ĐBSCL – Tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội - môi trường bền vững

Cao tốc ĐBSCL – Tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội - môi trường bền vững
Cao tốc phát triển không chỉ mang lại những tiềm năng to lớn về kinh tế - xã hội, mà còn đẩy mạnh công tác xử lý chất thải, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển nền kinh tế gắn liền với môi trường bền vững cho Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới đều có hệ thống đường cao tốc rộng lớn. Hệ thống đường cao tốc phát triển sẽ mang đến sự linh động cho giao thông đường bộ, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa - kinh tế - xã hội trong cộng đồng.

Tại Việt Nam, hệ thống đường cao tốc được bắt đầu xây dựng từ đầu thế kỉ 21 đến nay, bao gồm các tuyến và đoạn cao tốc riêng lẻ liên kết với nhau tạo thành đường cao tốc lớn (ví dụ đường cao tốc Bắc – Nam). Theo tính toán thì hiện tại tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường cao tốc Việt Nam là khoảng hơn 2000km.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Cao tốc ĐBSCL - Công ty TNHH Xây Dựng - Công Nghệ Môi Trường Nano)

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

(Nguồn ảnh: taichinhdoanhnghiep.net.vn)

Tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), các tuyến cao tốc chưa hoàn thiện nên việc di chuyển giữa các tỉnh trong khu vực chủ yếu thông qua các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng đã khiến cho các tuyến quốc lộ gần như quá tải. Điều này khiến việc đi lại của các phương tiện giao thông gặp nhiều khó khăn, tắc đường vào giờ cao điểm và không đảm bảo an toàn giao thông. Để giảm bớt áp lực cho các tuyến quốc lộ, kế hoạch xây dựng cao tốc tại Cần Thơ đã được triển khai trong năm 2020. Những dự án cao tốc này đã tạo ra kỳ vọng đưa ĐBSCL thoát khỏi tình trạng "đói” đường cao tốc trong tương lai. Kế hoạch gồm có các dự án tiêu biểu như:

  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, được khởi công từ tháng 11-2009, được kết nối với cao tốc HCM – Trung Lương, đã được thông xe vào tháng 12-2020.
  • Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến cao tốc thứ 2 ở khu vực miền Tây, dài 51km nối liền Cần Thơ và Kiên Giang, đã được thông xe kỹ thuật ngày 15/10/2020.
  • Dự án cao tốc Mỹ Thuận 2 – Cần Thơ đã được lên kế hoạch khởi công xây dựng vào năm 2021.
  • Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã được lên kế hoạch khởi công xây dựng vào quý 1 năm 2021.
  • Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2023.

Đường cao tốc không chỉ mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần cải thiện đời sống của người dân trong khu vực. Lấy ví dụ về tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương, trước đây từ TP. HCM đi Tiền Giang mất 90 phút, thì nay chỉ còn 30 phút, giúp tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông. Người dân cũng có quyền lựa chọn đi lại giữa di chuyển trên đường QL1 hoặc trên tuyến cao tốc, từ đó giảm được lượng kẹt xe vào các dịp lễ tết, an toàn hơn khi lưu thông.

Đồng thời, các tuyến cao tốc cũng góp phần làm gia tăng doanh thu các ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và du lịch. Lấy ví dụ ở tỉnh Bình Thuận, từ khi có hệ thống cao tốc thì trong năm 2015, doanh thu từ du lịch của tỉnh tăng trưởng khá cao, chiếm tỷ trọng 7.5% GDP của tỉnh. Các tuyến giao tốc được mở ra làm rút ngắn khoảng cách đường bộ giữa các tỉnh thành, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thúc đẩy ngành vận tải vận chuyển hàng hóa phát triển hơn.

 Các tuyến cao tốc ĐBSCL (Cao tốc ĐBSCL - Công ty TNHH Xây Dựng - Công Nghệ Môi Trường Nano)

Các dự án Cao tốc đang được xây dựng tại ĐBSCL.

(Nguồn ảnh: vnexpress.net)

Cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và thuận tiện chính là một trong những yếu tố để hấp dẫn nhà đầu tư và tăng khả năng thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp. Khi hệ thống đường cao tốc ở Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung được hoàn thành, nối liền hệ thống giao thông đường bộ từ Nam ra Bắc thì việc di chuyển giữa các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL với cả nước sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đây sẽ là điều kiện để hấp dẫn các nhà đầu tư lớn từ nước ngoài như Trung Quốc, Mĩ, Nhật,… đẩy mạnh đầu tư vào ĐBSCL, kéo theo đó là sự phát triển của cơ sở hạ tầng, làm gia tăng mật độ của các cụm công nghiệp lớn, vừa và nhỏ.

Song song với sự phát triển cơ sở hạ tầng và sự ra đời của các khu, cụm công nghiệp thì kéo theo đó là nhu cầu xử lý chất thải công nghiệp, sản xuất – chế biến và sinh hoạt cũng sẽ tăng cao. Sự phát triển mạnh mẽ của các các nhà máy, cơ sở sản xuất – chế biến sẽ dẫn đến sự phát sinh những chất thải cũng như phụ phẩm của các ngành nghề trên. Đây là những chất thải sẽ gây nguy hại tới môi trường nếu không được xử lý triệt để, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái. Vấn đề này đặt ra một thử thách lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà hoạch định chính sách trong việc xử lý môi trường làm sao để có thể đảm bảo được sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, từ đó tạo nên một nền kinh tế – xã hội phát triển bền vững.

Đây cũng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường nắm bắt thời cơ để tư vấn, phát triển và thiết kế các hệ thống xử lý chất thải hiệu quả (gồm nước thải, khí thải, chất thải rắn) nhằm đáp ứng các nhu cầu cho các chủ đầu tư. Từ đó phát triển thêm mô hình cộng sinh công nghiệp, tận dụng nguồn vật liệu dư thừa từ quá trình sản xuất và xử lý chất thải (bùn thải, xỉ than,...) để tái chế làm nguyên liệu đầu vào của các sản phẩm khác (phân bón, gạch không nung,…).

 Gạch không nung sản xuất từ xỉ than (Cao tốc ĐBSCL - Công ty TNHH Xây Dựng - Công Nghệ Môi Trường Nano)

Gạch không nung sản xuất từ xỉ than.

Có thể nói rằng hệ thống đường cao tốc ĐBSCL phát triển sẽ mở ra những hướng đi mới, những phương án mới trong công cuộc phát triển lĩnh vực xử lý chất thải cho các công ty môi trường nói chung và công ty TNHH Xây dựng – Công nghệ môi trường Nano nói riêng. Chính vì vậy, cao tốc phát triển không chỉ mang lại những tiềm năng to lớn về kinh tế - xã hội, mà còn đẩy mạnh công tác xử lý chất thải, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển nền kinh tế gắn liền với môi trường bền vững cho Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Nanoen

---------------------

Công ty TNHH Xây Dựng- Công Nghệ Môi Trường Nano

Hotline: 0941 777 519 (Ms. Thùy Anh)
Email: nanoentech@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/nanoentech

Tin liên quan
Hotline tư vấn

Hỗ trợ KH
Hotline (Ms. Thùy Anh):
0941 777 519

Liên hệ báo giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây